19/11/53

การฟอกสีผม

                                                                                                                       
สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้วันพระหวังว่าเพื่อนฟทุกคนคงได้รับพรดีๆจากคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยปกปักคุ้มครองให้อยู่เย็น
เป็นสุขกันทุกๆคนครับ
เห็นมีเข้ามาถามกันเรื่องการฟอกสีกันบ่อยมาก แต่ส่วนมากเห็นได้ว่ายังไม่เข้าใจว่าจะทำเพื่ออะไร การฟอกสีผมจะ
ทำก็ต่อเมื่อต้องการล้างสีเก่าที่มีอยู่ทั้งหมด แล้วให้สีใหม่ที่ได้สว่างขึ้นกว่าเดิมมากๆ เช่นอยากทำให้สีผมเปลี่ยนเป็น
บรอนด์อ่อนมากๆ หรือพวกสีเทาๆหรือขาวๆทำนองนั้น
แต่การที่จะทำให้สีสว่างขึ้นนั้นไม่ใช่แต่เฉพาะมีแต่วิธีฟอกเท่านั้น ยังสามารถใช้วิธีล้างประกายสีมาช่วยได้อีกด้วย การ
ล้างประกายสีก็สามารถใช้ได้ทั้งผงกัดมาล้าง หรือใช้สีเองมาล้างได้ทั้งสองอย่างขึ้นอยู่กับงานที่ต้องการ
ในที่นี้พี่จะคุยให้ฟังถึงวิธีฟอกสีผมก่อนแล้วกัน ส่วนเรื่องการล้างประกายสีมีวิธีใหม่ๆมาเหมือนกันแต่ขอไว้ทีหลังว่างๆ

จะมาเล่าให้ฟังเผื่อเป็นประโยชน์กับช่างผมที่อยากได้วิธีใหม่ๆบ้าง

การฟอกสีผม
สิ่งที่ต้องใช้คือ ผงกัดกับไฮโครเจนเปอร์ออกไซด์ ในที่นี้ผมจะพูดกรณ์ผมธรรมชาติแล้วกันเพื่อความ

เข้าใจที่ง่ายขึ้น ถ้าต้องการให้ได้สีผมออกมาเหลืองนวลสวยหรืออยากได้สีขาวต้องใช้ไฮโดรเจนแค่6%กับ3%เท่านั้น เหตุผลก็คือ
ถ้าใช้ไฮโดรเจนเปอร์เซ็นต์สูงๆ เม็ดสีในเส้นผมจะเกิดการแตกตัวแล้วผลงานที่ได้ก็มีจะเม็ดสีส้มฝังอยู่ในเส้นผม ถึงแม้
จะทิ้งไว้นานจนดูไม่เหลือส้มแล้วก็ตาม พอทิ้งเวลาไปซักพักสีส้มก็จะโชว์ขึ้นมาให้เห็นอีก

แต่ถ้าเราใช้เปอร์เซ็นต์ต่ำๆเม็ดสีจะค่อยๆโดนฟอกทิ้งไปโดยไม่เกิดการแตกตัวของเม็ดสี ผลที่ได้ก็จะได้สีที่เหลือง

สวยหรือจะทำให้เป็นเทาหรือขาวง่ายขึ้น

ที่นี้มาพูดถึงการฟอกบ้าง นี่เป็นเทคนิคของทางต่างประเทศเค้าเลยนะค่อนข้างได้ผลดี แต่ถ้าเป็นเทคนิคของผมเอง

ไว้บอกทีหลัง เริ่มต้นด้วยใช้ผงกัดผสมกับไฮโดรเจน6%ลงที่เส้นผมโดยเว้นโคนผม 1เซ็นติเมตร ทิ้งไว้ประมาณ 50
นาทีถึง1ชั่วโมง จากนั้นเช็ดออก เน้นนะครับว่าห้ามล้าง เช็ดออกเท่านั้น

ถ้าล้างออกนอกจากจะเสียเวลาแล้วเส้นผมที่ได้จะแห้งเสียมากๆ ไม่อธิบายนะ เดี๋ยวยาว ผลลัพท์ที่ได้ จะได้สีอยู่ใน

ระดับ 8 โดยประมาณ คือบรอนด์อ่อนน่ะ จากนั้นฟอกซ้ำอีกครั้งด้วยผงกัดกับไฮโดรเจน 3%ทีนี้ลงตั้งแต่โคนผมถึง
ปลายเลยทิ้งไว้อีก เวลาเท่าเดิม ทีนี้ถ้าสระออกแล้วเป่าสีที่ได้ก็จะได้อยู่ในระดับที่10-11ซึ่งจะเป็นสีบรอนด์อ่อนมากๆ
เกือบจะขาวแล้ว ถ้ายังไม่พอใจอยากให้เป็นสีออกเทา หรือขาว เราก็มาลงสีกัน ทีนี้ต้องมาดูก่อนว่าอยากได้สีอะไร อยากให้ออกเขียว
ก็ให้ใช้สีบรอนด์สว่างมากๆแต่มีประการน้ำเงิน(พวก.11) ถ้าอยากได้สีขาวก็ใช้สีบรอนด์สว่างมากๆแต่มีประการม่วง(พวก.2)
หรืออยากได้เทา ก็ใช้สีบรอนด์สว่างมากๆแต่มีประกายม่วงอมเทา(พวก.21) แล้วเติมสีดำลงไปนิดหน่อย อันนี้เป็นหลักของแม่สีที่เอามาช่วย
เพราะว่าสีผมที่เราฟอกออกมาได้นั้นจะได้เหลืองอ่อนๆ ถ้าเราเติมน้ำเงินเข้าไปก็จะได้เขียว ถ้าเราใส่ม่วง สีม่วงก็จะ
ไปกดสีเหลืองก็จะทำให้เหลืองหายไปทำให้ได้สีออกมาขาวๆ แต่ถ้าเป็นเทาก็อย่างที่บอกต้องเติมสีดำลงไปนิดหน่อย
มากน้อยขึ้นอยู่กับว่าต้องการเทามากน้อยแค่ไหน อีกอย่างก่อนลงสีไม่ต้องเป่าแห้งครับ แค่เช็ดผมให้หมาดๆก็พอ ลง
สีได้เลย ข้อดีก็คือได้สีสม่ำเสมอมากกว่าเป่าแห้งแล้วลง

เหตุผลก็คือการฟอกจะทำให้เส้นผมแห้งแล้วในเส้นผมแต่ละเส้นจะแห้งเสียไม่เท่ากัน ส่วนไหนแห้งมากจะดูดซับเม็ด

สีได้มากกว่า ส่วนไหนแห้งน้อยก็จะดูดเม็ดสีได้น้อยกว่า ส่วนดูดมาก สีจะเข้ากว่า จะทำให้ได้สีออกมาไม่สม่ำเสมอ
แต่ถ้าผมยังเปียกอยู่ส่วนไหนที่แห้งมากก็จะดูดซับน้ำไว้มากว่าเหมือนกัน พอลงสีก็จะทำให้การดูดซับเม็ดสีสม่ำเสมอ
ได้ดีกว่า จะทำให้ได้สีที่สวยกว่าครับ

ขอเน้นอีกอย่างที่สำคัญอยู่มาเหมือนกัน เรื่องของอัตราส่วนของไฮโดรเจน แต่ละยี่ห้อมีอัตราส่วนผสมไม่เหมือนกัน

บ้างก็ 1:1 บ้างก็ 1:1.5 บ้างก็ 1:2 บางบริษัทให้ใช้ 1:3 ขอแนะนำว่าควรใช้ให้ตรงสเปกเค้านะครับ แต่แต่ก็มีข้อยกเว้น
อีกเหมือนกันว่า ถ้าต้องการให้ผงกัดกับไฮโดรเจนทำงานเร็วขึ้นหรือฟอกออกมาได้สว่างมากกว่าปกติก็สามารถทำได้
โดยการลดไฮโดรเจนลงมาอีก ก็จำทำให้การทำงานของผงกัดทำงานได้เร็วขึ้นและแรงกว่าด้วย แทนที่จะใช้เวลา 50
นาที ก็อาจเหลือ 30-40นาทีเท่านี้น

แต่ถ้าทิ้งเวลาเท่ากันก็จะได้สีที่สว่างมากกว่าครับ แต่สิ่งที่ได้ก็นั่นแหระเส้นผมแห้งกว่าด้วยเหมือนกัน เลือกเอานะครับ

ว่าจะพอแต่ก็แถมอีกนิดนึง กรณีบางคนใช้น้ำผสมกับไฮโดรเจน ขอห้ามนะครับ เพราะจะทำให้ตัวบำรุงที่เค้าผสมมาใน

ไฮโดรเจนถูกเจือจางลงไป ทำให้เส้นผมหลังการทำเคมีแห้งเสียมากกว่าด้วย ส่วนเรื่องการล้างประกายสีติดไว้ก่อน
ครับไว้ว่างๆจะเข้ามาเขียนให้ดูอย่างละเอียดอีกที
   
ขอบคุณข้อมูล http://www.hifulla.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More