22/4/54

ทรงผม Undercut มาแรง ฮิตอินเทรนด์


       By Lady Manager
      
       
เดี๋ยวนี้เท รนด์แฟชั่นผมมักเรียกเสียงฮือฮา ล้ำโลกมนุษย์ นับวันเริ่มไร้กรอบ กฎเกณฑ์ หวังหลีกหนีความจำเจ ฉีกความน่าเบื่อ เพื่อไม่ให้หลุดเทรนด์ตกกระแสขอบแฟชั่น งั้น เรามีทรงผมเริ่ดๆ มาแนะนำทุกคนค่ะ แต่เอ่อ..ค่อนข้างขัดใจแม่สักนิสส ผู้ชายไม่เท่าไหร่ แต่ผู้หญิงนี่ซิ แร้งงง!!
       
       กับทรง
อันเดอร์คัท (Undercut) ที่มีแค่มีดโกน หรือแบตตาเลี่ยน (battalion) อันเดียวก็ “อยู่หมัด”
      
       
อ๊ะ อ๊ะ ไม่ต้องตกใจหรอกค่ะ ไม่ได้ตาฝาด สายตาสั้น เอียง เขหรอก บางท่านอาจคิดว่า ทรงบ้าบออะไรเนี้ย คล้ายช่างผมสะดุดขาตัวเองพร้อมในมือถือแบตตาเลี่ยนอยู่ แล้วพลาดไถหัวซะแหว่ง หรือไม่ก็คงโกนหัวหวังบวชพระ บวชชี แต่ยังปลงตกละกิเลสไม่ได้ จึงหนีปีนกำแพงวัดกลับบ้านดีกว่า
      
       
ไปกันใหญ่แล้วจ้า เข้าใจผิดถนัด นี่คือทรง Under cut ที่กำลังมาแรงแซงโลกอนาคตเลยแหล่ะ คงกับทรงเดิมไว้ จะยาว หรือสั้น ตามใจชอบ ไถแค่ด้านข้างเท่านั้น ง่ายๆ แต่ใครจะกล้า
Alice Dellal นางแบบตัวเซี๊ยะ เบิกทาง under cut ให้เป็นที่รู้จักบนรันเวย์
       ครั้นจะให้สาวเรียบร้อย นุ่มนิ่มตัดทรงนี้ คงร้องเสียงหลง และขอบาย ส่ายหน้ากับทรงนี้ลูกเดียว เพราะมันดูก้าวร้าว รุนแรง เปรี้ยวเฉี่ยวเกินเยียวยา ฉะนั้นขอล็อกทรงนี้ สงวนสิทธิ์ให้เฉพาะสาวมั่นดีกว่ามั้ย
      
       
เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจสำหรับสาวๆ ในการไถแหว่ง เราขอไล่เลียงคนดังที่กล้าแหวกขนบ ธรรมเนียม ประเพณีทรงผมธรรมดาบ้านๆกันดีกว่าค่ะ
      
       
เริ่มจากนางแบบสาวสุดสวย ดีกรีนางแบบตัวจี๊ดบนรันเวย์ ซูเปอร์โมเดลแถวหน้าแห่งโลกแฟชั่นอย่างอลีซ เดลลาล (Alice Dellal) นางแบบล่าสุดของช่างภาพชื่อดัง Mario Testino และโมเดลคนโปรดของดีไซเนอร์ Alexander Wang แถมยังเป็นนางเอกมิวสิกวิดีโอวงร็อก Primal Scream ทุกผลงานล้วนสะท้อนความเป็นสาวกพังก์ร็อก (punk rock)และกรันจ์ (Grunge )ในตัวเธอได้ดี
       
       อีกทั้งแม่สาวอลิซก็ยังกระหน่ำสไตล์ดิบดุดันเฉพาะตัวออกมาอย่างสนุก สนานและชัดแจ้งทั้งบนพรมแดงและท้องถนน โดยเฉพาะผมหยิกยาวสีบลอนด์ทองที่ไถเปิดข้างเห็นกกหูน่าเซี้ยอย่างที่เห็น

      
       หรือแม้แต่นักร้องผู้ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวแม่แห่งแฟชั่นเสื้อผ้า หน้า ผม ริฮานนา (Rihanna) ศิลปินหญิงเสียงดี มากสไตล์ ผู้มีเทรนด์ล้ำอนาคต เสื้อผ้าแต่ละชุดเหมือนขุดขึ้นมาจากดาวอังคาร เพื่อสวมใส่ในยานอวกาศเลยทีเดียว
      
       ริฮานนาเมินแฟชั่นกะโหลกกะลา ไร้ดีไซน์ เธอหลงใหลแฟชั่นหลุดโลก ปรับลุค เปลี่ยนสไตล์สลัดคราบได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะหยิบจับ ทำอะไร จะใส่เสื้อผ้าแปลกแหวกแนวแค่ไหน แต่ผู้หญิงทั่วโลก ล้วนแห่ทำตาม จ้องจะเลียนแบบกันทั้งนั้น ถือว่าเป็นแฟชั่นไอดอลของสาวๆ ทั่วโลกเลยทีเดียว
      
       
แหม เฉี่ยวล้ำรุดหน้าแซงโลกมนุษย์ซะขนาดนี้ เธอจึงไม่พลาดทรง Undercut แน่นอน กับผมซอยสั้นสีแดงเพลิง ไถข้างเปิดให้เห็นต้นคอ หนังหูหูสีแทน เข้ากันจริง จริ้ง
      
       
รวมถึงนักร้องสาวหน้าเก๋ ไม่ฝรั่งจ๋าอย่าง Amelle Berrabah หนึ่งในสมาชิกของวงเกิร์ลกรุ๊ป (girl group) ป็อปชื่อดังจากฝั่งเกาะอังกฤษ Sugababes เจ้าของสาวเสียงทุ้ม ใหญ่ เท่ห์ การันตีด้วยรางวัลมากมาย
      
       เธอผู้นี้มีสไตล์เปรี้ยวแต่ไหนแต่ไรแล้ว รวมถึงการแต่งกายยังดูเซอร์ๆ เหมาะกับ ทรงไถข้างซอยสั้นนี้ได้อย่างลงตัวเชียวล่ะ สลัดลุคสาวผมยาวตรงแอบแบ๊วได้อย่างไม่เหลือคราบเมื่อสมัยเป็นเด็กใหม่ หน้าละอ่อน เข้ามาร่วมร้องเพลงในวง Sugababes แต่บัดนี้ไม่ใช่เด็กแบ๊วตาใสอีกต่อไป กับลุคไถเกรียนเปิดข้าง ดูเปรี้ยว เฉี่ยว มั่นสุดแรงเกิดเสียจริง

(ซ้าย) Amelle Berrabah ในลุคไถเกรียนข้างผมดำสั้น เท่ห์ม้ากๆ (ขวา) Rihanna กับทรงไถข้างหัวแดงแปร๊ด เปรี้ยวเข็ดฟันอย่าบอกใคร
       มีคำถามดังแว่วมากระแทกหู ว่า “คุณค่ะ แล้ว ผู้หญิงที่ไหนเค้าจะกล้าบ้าบิ่นตัดทรงไถเกรียนโชว์คาง เปิดหู เห็นต้นคอแบบนี้ล่ะ ถ้าไม่แรงจริง”
      
       ก่อนจะฟังคำตอบ อย่าเพิ่งเห็นด้วยกับคำถามข้างต้นเด็ดขาดหากยังไม่ได้ฟังกูรูช่างผม และสไตลิสต์ชั้นนำแห่งโลกแฟชั่น
      
       ช่างผมแห่งร้าน Lisa Shepherd salon ร้านทำผมสุดกิ๊บเก๋ในกรุงลอนดอน เมืองแฟชั่นสไตล์ผู้ดีอังกฤษ บอกเล่าว่า มือของเขาได้จับ กำแบตตาเลียนจนมือระวิงแล้ว เขาได้ใช้มันไถผมด้านข้างให้กับศีรษะของหญิงสาวกว่าสิบหัวในรอบสัปดาห์ สาวๆ ส่วนใหญ่มาตัดทรงนี้แทบทั้งนั้น เรียกได้ว่าฮอตจนต๊กกะใจเลย
      
       
อีกหนึ่งเสียงที่สอด รับกับประโยคข้างต้น “มันสวย เริ่ดม้าก และล้ำทันสมัยมากสำหรับทรงเซาะ ไถข้างแบบนี้ มันดูห่างไกลจากสไตล์พังค์มากน่ะ ถึงแม้ยังมีกลิ่นอาย สัมผัสได้อยู่ แต่ดูยังไง้ยังไงก็เก๋ เท่ห์อยู่ดี เหมาะกับสาวสุดมั่นทั้งหลาย ที่ไม่ได้สงวนใว้ให้สาวร็อค สาวพังค์อย่างเดียว” สไตลิสต์ระดับแถวหน้าของร้านทำผม HOB salon ตอกย้ำความฮอตของทรง Undercut
David Bowie ผู้บุกเบิกทรงไถข้าง กับสไตล์ schoolboys ในปี 1977 ตัวพ่อเด็กแนวในยุค 80
       ส่วนผู้ที่เป็นต้นฉบับเจิมทรง “Undercut” คนแรก ในยุค 80 สร้างตำนานให้กับทรงไถข้างแบบ “schoolboys” ต้องยกเครดิตทั้งหมดทั้งมวลให้กับ เดวิด โบวี่ (David Bowie) นักร้อง นักแสดง นักดนตรี โปรดิวเซอร์เพลง ชาวผู้ดีแต่ทำตัวหลุดโลก แห่งเกาะอังกฤษ มีผลงานเพลงร็อกมากมายมาร่วม 5 ทศวรรษ ด้วยดนตรี และภาพลักษณ์ใหม่สดตลอด ลุคของเขาจะออกแนวสองเพศไม่รู้จะเรียก ‘เขา’ หรือ ‘เธอ’ ดี ทว่า แม้จะดูไม่ออกว่าสไตล์ของ David จะเป็น ‘เก้ง’ หรือ ‘ชะนี’ แต่สไตล์แฟชั่นส่วนตัวของเขาก็ได้มีอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นโลกเป็นอย่างสูงมา จนถึงทุกวันนี้
      
       
ถึงแม้ปัจจุบันนี้ David จะไม่โด่งดังคับฟ้าเท่าเดิมแล้ว แต่นิตยสารแฟชั่นชั้นนำก็ยังมีการนำสไตล์การแต่งตัวบนเวทีคอนเสิร์ตของเขามา เป็นแรงบันดาลใจอยู่เสมอ
      
       
ทรงไถข้างนี้ ฮิตโลกแตกมาจากภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา “The Man Who Fell to Earth” ในปี 1977 แม้แต่ เลดี้ กาก้า (Lady GaGa) นักร้องผู้มีแฟชั่นหลุดจาก 3 โลก ก็ได้ศิลปินรุ่นเก๋าอย่างเดวิด โบวี่ นี่แหละเป็นไอดอลคนโปรด
David Beckham กับทรงโมฮ็อก ไถเกรียน เจ้าพ่อแฟชั่นแห่งสนามฟุตบอล
       ส่วนชายหนุ่มเจ้าพ่อแฟชั่น อีกคนที่ไม่เอ่ยถึงเห็นจะไม่ได้ เขาเคยตัดทรงนี้มาแล้ว ทำให้เกิดสีสัน เรียกเสียงโห่ร้อง ชอบอกชอบใจนำแฟชั่นในสนามฟุตบอล และสนามแฟชั่นจนเกิดกระแสโมฮ็อกฟีเวอร์อยู่พักใหญ่
      
       
ถือว่าสมกันดั่งกิ่งทองใบหยก หรือเทียบเป็นนักมวยก็ชกถูกคู่กับเจ๊พอช วิคตอเรีย เบ็คแฮม (Victoria Beckham) เจ้าแม่แฟชั่นที่ไม่เคยตกเทรนด์ต้องล้ำหน้า ฮอตกว่าคนอื่นอยู่หลายช่วงตัว ไม่ต่างกับสามีสุดรักสุดหวง เดวิด เบ็คแฮม (David Beckham) ที่ ไม่ว่าจะตัดผมทรงไหน ต้องเกิดกระแสตลอด และที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับแบ็คแฮมมากที่สุด คงหนีไม่พ้นทรง undercut ทำให้ทรงนี้เป็นเครื่องหมายการค้า สัญลักษณ์ติดตัวเขาเลยทีเดียวกับทรงโมฮ็อก แนวไถข้างเช่นกัน
      
       ขั้นตอนการไถถึงแม้จะง้าย ง่าย นั่งยังไม่ทันเมื่อย ก้นยังไม่ทันร้อน ก็เสร็จซะแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือไม่เยอะแยะน่าเวียนหัว แต่ใครจะอาจหาญกล้าเล่นกับทรงนี้ล่ะ
      
       เจสัน คอคกิ้ง (Jason Cocking) ตัวพ่อเทรนด์แฟชั่นทรงผม เจ้าของร้าน Shepherd's salon จะมาไขปริศนา เหตุใดเทรนด์ผมสไตล์นี้มาแรงแซงโค้ง
      
       “แฟชั่นทรงผมยุค 80 และต้นปี 90 มีอิทธิพลต่อเทรนด์ผมในปัจจุบันสุดๆ และเหตุผลหลักของเทรนด์ Undercut ที่ฮอตมากในตอนนี้ คงเป็นเพราะดูเป็นเด็กอินดี้ (Indy) เด็กแนว มีอิสระ รักความแตกต่าง ไม่ยึดติดกับทรงใด แถมมีคาแรคเตอร์ไม่ซ้ำใครอีกด้วย แต่ต้องอาศัยความกล้า จุดประกายให้มันลุกโชนขึ้นมานิดนึง รับรอง ทุกคนต้องหันขวับเมื่อแว้บแรกเห็นทรงนี้ อีกทั้งยังโดนใจวัยโจ๋ดูเปรี้ยว เฉี่ยว เท่ห์ ในแบบเฉพาะตัวอีกด้วย
       
       ต้องขอคารวะหลายจอกสำหรับผู้ที่ปลุกเสกกระแสเทรนด์แฟชั่น Undercut ไถเกรียนนี้โผล่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินร็อกดิบกร้าวมาเฉิดฉายสู่โลกแฟชั่นแห่ง ท้องถนนคนเมือง”

      
       เรียบเรียงจากเดลิเมล์   ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th
ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More